งานระบบเครือข่ายและบริการอินเทอร์เน็ต
Networking Systems and Internet Services

กองเทคโนโลยีดิจิทัล มีภารกิจดูแลการให้บริการซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ที่ให้บริการภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้ใช้งานทั้งอาจารย์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา มีความต้องการใช้งานซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย และซอฟต์แวร์ที่ใช้งานอยู่มีทั้งที่ถูกลิขสิทธิ์และผิดกฎหมาย ทั้งนี้ทางกองเทคโนโลยีดิจิทัล ได้รวบรวมโปรแกรมลิขสิทธิ์ที่ให้บริการภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อให้อาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา สามารถนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้สำหรับการทำงานวิจัยและการเรียนการสอนของบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้

แบบสอบถามความพึงพอใจ การให้บริการโปรแกรมลิขสิทธิ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

  ** หากมีปัญหาการใช้งาน สามารถแจ้งได้ที่ Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล  LineID: https://lin.ee/gZStlIx **

รายการซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้

1. Microsoft Volume Licensing Service Center ให้บริการโปรแกรมไมโครซอฟท์ลิขสิทธิ์สำหรับให้บริการบุคลากร สำหรับการใช้งานภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดังนี้

  • ระบบปฏิบัติการ Windows 11 Education
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Education
  • ระบบปฏิบัติการ Windows Server 2019,2022
  • Office Professional 2021
  • Microsoft SQL Server 2019,2022

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://maejonet.mju.ac.th/wtms_webpageAdminDetail.aspx?wID=1271

2. Microsoft Azure ให้บริการโปรแกรมไมโครซอฟท์ลิขสิทธิ์สำหรับให้บริการนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สามารถใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวได้ ดังนี้

  • ระบบปฏิบัติการ Windows 11 Education
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Education
  • ระบบปฏิบัติการ Windows Server 2019,2022
  • Microsoft R Client 9.4.7
  • Visio Professional 2019,2021
  • Project Professional 2019,2021
  • SQL Server 2019
  • Visual Studio Professional 2019,2022

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://maejonet.mju.ac.th/wtms_newsDetail.aspx?nID=20852

 

3. Microsoft Office 365 & Google apps for education ให้บริการโปรแกรม Microsoft Office365 และ E-mail Gmaejo สำหรับให้บริการบุคลากร นักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดังนี้

  • Email office365 & Gmaejo
  • Microsoft Planner , Microsoft Classroom ,Power BI, OneNote
  • Microsoft Sway สำหรับการเรียนการสอน
  • พื้นที่เก็บข้อมูล Microsoft Onedrive 50 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล GoogleDrive 70 GB

 

ในส่วนของ office365 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://maejonet.mju.ac.th/wtms_newsDetail.aspx?nID=20583

ในส่วนของ Google for Education สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 3277

4. Speexx โปรแกรมภาษาอังกฤษออนไลน์ Speexx สำหรับเรียนภาษาอังกฤษง่ายๆด้วยตนเอง 

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://speexxweb.mju.ac.th/

ให้บริการ ณ อาคารเรียนรวม 70 ปี ห้องบริการอินเทอร์เน็ต และสามารถติดตั้งลงเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ 

 

5. EuroTalk Language Network โปรแกรมเรียนภาษาอาเซียน สำหรับนักศึกษา ติดตั้งห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ อาคารเรียนรวม 80 ปี ชั้น 3

  • Chinese Mandarin
  • Malay
  • Vitenamese
  • Burmese
  • Lao

 

6. SPSS 29ปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้เพื่อการวิเคราะห์ทางสถิติ สอบถามข้อมูลการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ นายณัฐชาพงษ์ รักสกุลกานต์ สำนักหอสมุด โทร 053-873506, 088-2608169 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้

คู่มือการติดตั้ง SPSS 29

Link Download โปรแกรม SPSS 29

7.Endnote 21 โปรแกรมการจัดการบรรณานุกรม  เป็นโปรแกรมที่ใช้จัดการข้อมูลบรรณานุกรม โดยรวบรวมและจัดเก็บรายการบรรณานุกรมที่ได้จากการค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันในรูปแบบของ library สามารถจัดการกับรายการบรรณานุกรมที่จัดเก็บไว้ เช่น การเพิ่ม-ลบรายการการจัดหมวดหมู่ ถ่ายโอนข้อมูล การค้นหาเอกสารฉบับเต็ม และยังช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดรูปแบบบรรณานุกรมทั้ง การอ้างอิงในเนื้อความ และบรรณานุกรมท้ายเล่มด้วยการใช้งานร่วมกับโปรแกรม Microsoft Word สามารถใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac โดยโปรแกรมนี้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ให้บริการ สอบถามข้อมูลการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ นายณัฐชาพงษ์ รักสกุลกานต์ สำนักหอสมุด โทร 053-873506, 088-2608169 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้

Link Download โปรแกรม Endnote 21

8. Turnitin การตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการ Turnitin เป็นฐานข้อมูลออนไลน์ ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการ ในรูปแบบของสิ่งพิมพ์ออนไลน์โดยจัดอยู่ในกลุ่มของ Anti-Plagiarism Software

วิธีการขอใช้บริการ

สำนักหอสมุดเป็นผู้ตรวจสอบผลงาน

  1. กรอกแบบฟอร์ม คลิกที่นี่
  2. สำนักหอสมุดจะจัดส่งรายงานผลให้ทางอีเมลภายใน 1 วันทำการ

การขอตรวจผลงานด้วยตนเอง
      1. ผู้ขอต้องเป็นอาจารย์/บุคลากร/นักศึกษาของแม่โจ้ เท่านั้น และ ต้องใช้อีเมล @mju.ac.th หรือ @gmaejo.mju.ac.th ในการสมัครและตรวจผลงานที่ www.turnitin.com เท่านั้น

      2. ขอ Class ID และ Enrollment Key เพื่อใช้บริการตรวจสอบการคัดลอกผลงานด้วยโปรแกรม Turnitin คลิกที่นี่  

หมายเหตุ

1) ต้องลงชื่อเข้าระบบด้วย E-mail Username และ Password อันเดียวกับที่ใช้อินเทอร์เน็ตมหาวิทยาลัย

2) Class ID และ Enrollment Key จะมีกำหนดวันหมดอายุ หากครบกำหนดวันหมดอายุแล้ว ยังต้องการใช้งานโปรแกรม Turnitin ต่อจะต้องกรอกแบบฟอร์มเพื่อขอรหัสใหม่

แนะนำวิธีการใช้โปรแกรม Turnitin และตรวจผลงานด้วยตนเอง

9. Zoom แพลตฟอร์มการประชุมออนไลน์ (Video Conference Platform) 

สามารถติดต่อขอใช้งานได้ที่ http://accountzoom.mju.ac.th

10. Foxit PDF Editor ซอฟต์แวร์ Foxit PDF Editor สำหรับบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

โดยสิทธิ์ในการใช้งานอยู่ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง Fujian Foxit Software Development Inc. กับ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

Foxit PDF Editor เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำให้การแก้ไขและปรับแต่งไฟล์ PDF ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยสามารถ

  • แปลงไฟล์เอกสาร PDF (Convert PDF Document)
  • เติมลายน้ำ (Add Watermark)
  • การรวมไฟล์ (Merge File)
  • ใส่รหัส (Add Password)
  • จัดเรียงหน้า หรือ สลับหน้า (Sort Page)
  • แก้ไขหรือลบข้อความและรูปภาพต่าง ๆ ในไฟล์ PDF
  • ลงนามลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature)

ทั้งนี้ซอฟต์แวร์ Foxit PDF Editor รองรับการใช้งานทั้ง Windows, macOS, สมาร์ทโฟน iOS และ Android พร้อมระบบ Cloud ที่ใช้งานร่วมกับบริการออนไลน์ได้ โดยบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้สามารถใช้งานได้ 2 อุปกรณ์พร้อมกันศึกษาวิธีการ Activate เพื่อใช้งาน Foxit PDF Editor ได้ตามขั้นตอนดังรูป และศึกษารายละเอียด Foxit PDF Editor เพิ่มเติมได้ที่ https://www.foxit.com/edu

11.Dugga - Digital Assessment Platform ผู้ช่วยคนสำคัญที่จะทำให้การสอบบนโลกออนไลน์ เป็นเรื่องที่ง่าย
ชูฟีเจอร์เด่น
- ประเภทคำถามที่หลากหลายกว่า 15 ประเภท
- ระบบความปลอดภัยขั้นสูงล็อกเครื่องกั้นโกง
- ใช้งานร่วมกับ Microsoft Teams ได้อย่างไร้รอยต่อ
- รองรับการเข้าสอบพร้อมกันได้ระดับหลักแสนคน
- AI คุมสอบ ตรวจจับละเอียด พร้อมประเมินความเสี่ยงการทุจริตได้อย่างแม่นยำ


หากมีปัญหาการใช้งานระบบ
สามารถแจ้งได้ที่ กองเทคโนโลยีดิจิทัล
ชั้น 1 อาคารเรียนรวม 60 ปี  0-5387-3270-71
Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล LineID: https://line.me/R/ti/p/@209wgzft

ปรับปรุงข้อมูล : 18/6/2568 14:05:11     ที่มา : งานระบบเครือข่ายและบริการอินเทอร์เน็ต     จำนวนผู้เปิดอ่าน : 36233

กลุ่มข่าวสาร :

ข่าวล่าสุด

การติดตั้ง VPN SoftEther สำหรับการใช้งาน SPSS
คู่มือการติดตั้งโปรแกรม SoftEther VPNการติดตั้งระบบ SoftEther VPNสามารถ Download โปรแกรมได้ที่ https://www.softether-download.com/en.aspx?product=softetherSelect Component เลือก SoftEther VPN ClientSelect Platform เลือก Windowsทำการ Download โปรแกรม SoftEther VPN Client (Ver 4.44, Build 9807, rtm)เมื่อทำการ Download โปรแกรมเสร็จแล้ว ดับเบิลคลิกโปรแกรมเพื่อติดตั้ง3. ติดตั้งโปรแกรม กด Next4. ทำการติดตั้ง SoftEther VPN Client แล้วกด Next5. ยอมรับการติดตั้งโปรแกรมเลือก I agree to the End User License Agreement. แล้วกด Next6. กด Next7. เลือกตำแหน่งการติดตั้งโปรแกรม กด Next8. กด Next9. โปรแกรมทำการติดตั้งเสร็จแล้ว กด Finish10.เข้าโปรแกรม SoftEther VPN Client Manager คลิก Add VPN Connection กด Yes11. ตั้งชื่อ VPN กด OK จะทำการสร้าง VPN Client Adapter – VPN กด Add VPN Connection12. หน้าต่าง “New VPN Connection Setting Properties” ดำเนินการตั้งค่าดังนี้Setting Name (18): ตั้งค่าตามต้องการ ในที่นี้ตั้งค่าเป็น VPNLIBHost Name (19): ให้ใส่ค่า vpnlib.mju.ac.thPort Number (20): 5555Virtual Hub Name (21): เลือก VPNLIB จากเมนูAuth Type (22): คลิกเลือกเป็น Radius or NT Domain Authentication.Username (23): นักศึกษาให้ใส่ mju +รหัสนักศึกษา บุคลากรอาจารย์ให้ใส่อีเมลไม่ต้องมี @mju.ac.th Password (24): ใส่ รหัสผ่านให้ใช้ตัวเดียวกันกับอีเมลคลิกปุ่ม “OK” (25) เพื่อสร้างการเชื่อมต่อเมื่อต้องการเชื่อมต่อ VPN ให้ทำการคลิกขวาที่การเชื่อมต่อที่เราสร้างไว้และคลิกปุ่ม “Connect”14. หากต้องการยกเลิกการเชื่อมต่อ VPN ให้ทำการคลิกขวาที่การเชื่อมต่อที่เราสร้างไว้และคลิกปุ่ม “Disconnect”
10 มิถุนายน 2568     |      130
Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com ผู้ช่วยคนสำคัญที่จะทำให้การสอบบนโลกออนไลน์ เป็นเรื่องที่ง่ายชูฟีเจอร์เด่น- ประเภทคำถามที่หลากหลายกว่า 15 ประเภท- ระบบความปลอดภัยขั้นสูงล็อกเครื่องกั้นโกง- ใช้งานร่วมกับ Microsoft Teams ได้อย่างไร้รอยต่อ- รองรับการเข้าสอบพร้อมกันได้ระดับหลักแสนคน- AI คุมสอบ ตรวจจับละเอียด พร้อมประเมินความเสี่ยงการทุจริตได้อย่างแม่นยำข่าวประชาสัมพันธ์• VDO อบรมการใช้งาน Dugga (วันที่ 4 กรกฎาคม 2567)คู่มือการใช้งานระบบ Dugga สำหรับอาจารย์คู่มือการใช้งานระบบ Dugga สำหรับนักศึกษาเกี่ยวกับ DUGGA          Dugga Digital Assessment หรือ Dugga (อ่านว่า ดุกก้า) เป็นแพลตฟอร์มการประเมินแบบดิจิทัลที่สามารถใช้ภายในโรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัย และองค์กรต่าง ๆ โดยแพลตฟอร์ม Dugga รองรับการใช้งานร่วมกับระบบปฏิบัติการทั่วไป เช่น Windows, Mac OS X, iPad OS และ Chrome OSการใช้งานสำหรับอาจารย์          1.เข้าที่ URL  https://auth.dugga.com/login จากนั้นเลือก Log in with Microsoft สามารถใช้งานผ่าน eMail มหาวิทยาลัยแม่โจ้
11 กรกฎาคม 2567     |      3684
วิธีการเปลี่ยนการยืนยันตัวตนโดยใช้ MFA Microsoft Authenticator
วิธีการเปลี่ยนการยืนยันตัวตนโดยใช้ MFA Microsoft Authenticatorเครื่องมือที่ใช้ในการยืนยันตัวตน Multi-Factor Authentication (MFA) เป็นวิธีการในการยืนยันตัวตน โดยใช้การยืนยันตัวตนหลายอย่าง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องผูกกับหมายเลขโทรศัพท์ ทำให้สะดวกในการใช้งานและมีความปลอดภัยมากขึ้น1. เข้า Email มหาวิทยาลัยแม่โจ้ https://www.office.comทำการลงชื่อผู้ใช้งานให้เรียบร้อย แล้วกดที่ Profile มุมขวาบน แล้วเลือก View account2. เลือก Security info3. ทำการลบ Sign-in method ที่ไม่จำเป็นออก เมื่อลบแล้วให้กด Add sign-in method4. เลือก Authenticator app กด Add5. ระบบจะแนะนำให้ผู้ใช้งานทำการติดตั้งโปรแกรม Microsoft Authenticator app ผ่านระบบมือถือ แล้วกด Next  ** ผู้ใช้งานสามารถเลือกติดตั้งได้ ตามระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานทั้ง Android และ iOS6. เมื่อทำการติดตั้งโปรแกรม Microsoft Authenticator app ผ่านระบบมือถือแล้ว กด Next7. เปิดโปรแกรม Microsoft Authenticator app ในโทรศัพท์มือถือ กดเพิ่มเครื่องหมาย +8. เลือก Work or school account แล้วเลือก Scan QR Code9. ทำการ Scan QR code ที่ปรากฎในหน้าจอ**หากไม่สามารถ Scan QR code ได้เนื่องจาก QR code หมดอายุ ให้คลิ๊ก Back แล้วกด Next เพื่อให้ QR Code แสดงใหม่แล้วทำการ Scan ใหม่อีกครั้ง10. เมื่อ Scan QR code บนโทรศัพท์มือถือสำเร็จ จะปรากฎชื่อบัญชีที่ตั้งค่าใน Microsoft Authenticator app และจะปรากฎชุดตัวเลข บนหน้าจอ11. ทำการกรอกตัวเลขไปยัง Microsoft Authenticator app บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อยืนยันตัวตน แล้วกด Yes12. กด Next13. Microsoft Authenticator app ทำการยืนยันตัวตนสำเร็จแล้ว กด Done14. การยืนยันตัวตนโดยใช้ MFA Microsoft Authenticator สำเร็จแล้ว สามารถเลือกวิธีการยืนยันตัวตนได้ โดยกด Change15. ค่าเริ่มต้นการยืนยันตัวตนโดยใช้ MFA Microsoft Authenticator คือ App based authentication - notification
17 กุมภาพันธ์ 2567     |      9970
การเปิดใช้งาน MFA Microsoft Authenticator
การเปิดใช้งาน MFA Microsoft Authenticatorเข้าใช้งานเว็บไซต์ https://www.office.com ทำการลงชื่อผู้ใช้งาน Sign in2. Login โดยใช้ username @mju.ac.th แล้วกด Next3. ใส่รหัสผ่าน Email แล้วกด Sign in4. กด Next เพื่อเข้าใช้งาน5. ระบบจะแนะนำให้ผู้ใช้งานทำการติดตั้งโปรแกรม Microsoft Authenticator app ผ่านระบบมือถือ แล้วกด Next  ** ผู้ใช้งานสามารถเลือกติดตั้งได้ ตามระบบปฏิบัติการโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานทั้ง Android และ iOS6. เมื่อทำการติดตั้งโปรแกรม Microsoft Authenticator app ผ่านระบบมือถือแล้ว กด Next7. เปิดโปรแกรม Microsoft Authenticator app ในโทรศัพท์มือถือ กดเพิ่มเครื่องหมาย +8. เลือก Work or school account แล้วเลือก Scan QR Code9. ทำการ Scan QR code ที่ปรากฎในหน้าจอ**หากไม่สามารถ Scan QR code ได้เนื่องจาก QR code หมดอายุ ให้คลิ๊ก Back แล้วกด Next เพื่อให้ QR Code แสดงใหม่แล้วทำการ Scan ใหม่อีกครั้ง10. เมื่อ Scan QR code บนโทรศัพท์มือถือสำเร็จ จะปรากฎชื่อบัญชีที่ตั้งค่าใน Microsoft Authenticator app และจะปรากฎชุดตัวเลข บนหน้าจอ11. ทำการกรอกตัวเลขไปยัง Microsoft Authenticator app บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อยืนยันตัวตน แล้วกด Yes12. กด Next13. Microsoft Authenticator app ทำการยืนยันตัวตนสำเร็จแล้ว กด Done14. เข้าใช้งาน MS365 ผ่านเว็บ Browser ได้
15 กุมภาพันธ์ 2567     |      12406