งานระบบเครือข่ายและบริการอินเทอร์เน็ต
Networking Systems and Internet Services
การใช้งาน VPN SoftEther สำหรับบุคลากรและนักศึกษา
เครือข่ายส่วนตัวเสมือน VPN (Virtual Private Network)VPN หรือ Virtual Private Network หมายถึง เครือข่ายเสมือนส่วนตัว ที่ทำงานโดยใช้ โครงสร้างของ เครือข่ายสาธารณะ หรืออาจจะวิ่งบน เครือข่ายไอพีก็ได้ แต่ยังสามารถ คงความเป็นเครือข่ายเฉพาะ ขององค์กรได้ ด้วยการ เข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนส่ง เพื่อให้ข้อมูล มีความปลอดภัยมากขึ้นการเข้ารหัสแพ็กเก็ต เพื่อทำให้ข้อมูล มีความปลอดภัยนั้น ก็มีอยู่หลายกลไกด้วยกัน ซึ่งวิธีเข้ารหัสข้อมูล (encryption) จะทำกันที่เลเยอร์ 2 คือ Data Link Layer แต่ปัจจุบัน มีการเข้ารหัสใน IP Layer โดยมักใช้เทคโนโลยี IPSec (IP Security)ปกติแล้ว VPN ถูกนำมาใช้กับองค์กรขนาดใหญ่ ที่มีสาขาอยู่ตามที่ต่างๆ และต้องการ ต่อเชื่อมเข้าหากัน โดยยังคงสามารถ รักษาเครือข่ายให้ใช้ได้เฉพาะ คนภายในองค์กร หรือคนที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ลูกค้า, ซัพพลายเออร์ เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว กลไกในการสร้างโครงข่าย VPN อีกประเภทหนึ่ง คือ MPLS (Multiprotocal Label Switch) เป็นวิธีในการส่งแพ็กเก็ต โดยการใส่ label ที่ส่วนหัว ของข้อความ และค่อยเข้ารหัสข้อมูล จากนั้น จึงส่งไปยังจุดหมายปลายทาง เมื่อถึงปลายทาง ก็จะถอดรหัสที่ส่วนหัวออก วิธีการนี้ ช่วยให้ผู้วางระบบเครือข่าย สามารถแบ่ง Virtual LAN เป็นวงย่อย ให้เป็น เครือข่ายเดียวกันได้ประโยชน์ที่ได้รับจาก VPN ประโยชน์ของ การติดตั้งเครือข่ายแบบ VPN จะช่วยองค์กร ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะไม่ว่าผู้ใช้องค์กร จะอยู่ที่ใดในโลก ก็สามารถเข้าถึง เครือข่าย VPN ของตนได้ โดยการต่อเชื่อม เข้ากับ ผู้ให้บริการท้องถิ่นนั้นๆ ทำให้ช่วยลด ค่าใช้จ่าย ในการติดต่อสื่อสาร และสามารถ ลดค่าใช้จ่ายในส่วนของ การดูแลรักษาระบบอีกด้วยระบบเครือข่าย VPN ยังสามารถ ให้ความคล่องตัว ในการเปลี่ยนแปลง เช่น การขยายเครือข่าย ในอนาคต นอกจากนี้แล้ว ในแง่ของ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต การออกบริการ VPN ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ช่วยให้ ลูกค้าของไอเอสพี ประหยัดค่าใช้จ่าย และสะดวกสบายมากขึ้นระบบปฏิบัติการ Windowsคู่มือการติดตั้งระบบ VPN บน Windows 10คู่มือการติดตั้งระบบ VPN บน Windows 11คู่มือการติดตั้งระบบ VPN บน macOSคู่มือการติดตั้งระบบ VPN บน Androidคู่มือการติดตั้งระบบ VPN บน iOS
20 กันยายน 2568     |      1893
การติดตั้ง VPN SoftEther สำหรับการใช้งาน SPSS
คู่มือการติดตั้งโปรแกรม SoftEther VPNการติดตั้งระบบ SoftEther VPNสามารถ Download โปรแกรมได้ที่ https://www.softether-download.com/en.aspx?product=softetherSelect Component เลือก SoftEther VPN ClientSelect Platform เลือก Windowsทำการ Download โปรแกรม SoftEther VPN Client (Ver 4.44, Build 9807, rtm)เมื่อทำการ Download โปรแกรมเสร็จแล้ว ดับเบิลคลิกโปรแกรมเพื่อติดตั้ง3. ติดตั้งโปรแกรม กด Next4. ทำการติดตั้ง SoftEther VPN Client แล้วกด Next5. ยอมรับการติดตั้งโปรแกรมเลือก I agree to the End User License Agreement. แล้วกด Next6. กด Next7. เลือกตำแหน่งการติดตั้งโปรแกรม กด Next8. กด Next9. โปรแกรมทำการติดตั้งเสร็จแล้ว กด Finish10.เข้าโปรแกรม SoftEther VPN Client Manager คลิก Add VPN Connection กด Yes11. ตั้งชื่อ VPN กด OK จะทำการสร้าง VPN Client Adapter – VPN กด Add VPN Connection12. หน้าต่าง “New VPN Connection Setting Properties” ดำเนินการตั้งค่าดังนี้Setting Name (18): ตั้งค่าตามต้องการ ในที่นี้ตั้งค่าเป็น VPNLIBHost Name (19): ให้ใส่ค่า vpnlib.mju.ac.thPort Number (20): 5555Virtual Hub Name (21): เลือก VPNLIB จากเมนูAuth Type (22): คลิกเลือกเป็น Radius or NT Domain Authentication.Username (23): นักศึกษาให้ใส่ mju +รหัสนักศึกษา บุคลากรอาจารย์ให้ใส่อีเมลไม่ต้องมี @mju.ac.th Password (24): ใส่ รหัสผ่านให้ใช้ตัวเดียวกันกับอีเมลคลิกปุ่ม “OK” (25) เพื่อสร้างการเชื่อมต่อเมื่อต้องการเชื่อมต่อ VPN ให้ทำการคลิกขวาที่การเชื่อมต่อที่เราสร้างไว้และคลิกปุ่ม “Connect”14. หากต้องการยกเลิกการเชื่อมต่อ VPN ให้ทำการคลิกขวาที่การเชื่อมต่อที่เราสร้างไว้และคลิกปุ่ม “Disconnect”
10 มิถุนายน 2568     |      861
พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA)
หนึ่งในปัญหาสำคัญที่นำไปสู่การออกกฎหมาย PDPA คือ การที่ข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลสู่สาธารณะ โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ข้อมูลต่างๆ ถูกแปลงให้อยู่ในรูปดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลสามารถหลุดออกไปได้หลากหลายช่องทางโดยบางครั้งเจ้าของข้อมูลก็ไม่รู้ตัว เช่น การโพสต์ข้อมูลส่วนบุคคลลงสื่อสังคมออนไลน์ การใช้บริการแอปพลิเคชันต่างๆ แล้วกดตกลงให้ความยินยอมในการให้ข้อมูลเองโดยไม่อ่านรายละเอียด การโดนแฮ็กหรือเจาะขโมยข้อมูล การถูกหลอกลวงด้วยวิธีต่างๆ เช่น Phishing เป็นต้น การรั่วไหลหรือขโมยข้อมูลส่วนบุคคลอาจนำไปสู่ความเสียหายดังต่อไปนี้ • ถูกนำไปใช้ในทางผิดกฎหมาย เช่น เลขบัตรประชาชนถูกนำไปใช้เปิดบัญชีเพื่อฉ้อโกงผู้อื่น คลิปส่วนตัวถูกข่มขู่แบล็กเมล เป็นต้น • โดนจารกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการใช้หมายเลขบัตรเครดิตไปซื้อสินค้า หรือโอนเงินจากบัญชีธนาคาร • ถูกนำไปทำการตลาดต่อ ส่งผลให้เจ้าของข้อมูลถูกรบกวนด้วยโฆษณา ขายสินค้าและบริการต่างๆ • ถูกปลอมแปลงตัวตน แล้วเอาไปแอบอ้างทำเรื่องเสียหายหรือผิดกฎหมายเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไทย ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ บัญชีธนาคาร อีเมล ไอดีไลน์ บัญชีผู้ใช้ของเว็บไซต์ ลายนิ้วมือ ประวัติสุขภาพ รวมไปถึงข้อมูลอื่นๆ ที่สามารถระบุถึงตัวเจ้าของข้อมูลนั้นได้ ทั้งในรูปแบบเอกสาร กระดาษ หนังสือ หรืออิเล็กทรอนิกส์ กฎหมาย PDPA จึงถูกพัฒนาและเตรียมบังคับใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 มิถุนายน 2022 นี้ หลักสำคัญของกฎหมาย PDPA สามารถสรุปได้เป็น 6 ประเด็น ดังนี้ 1. เจ้าของข้อมูลมีสิทธิ์ลบ เพิ่ม ห้าม แก้ไข และเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเองได้ 2. ต้องให้ความสะดวกในการขอเพิกถอนสิทธิ เช่นเดียวกับตอนที่ขอข้อมูลมาจากเจ้าของข้อมูลในตอนแรก 3. เก็บข้อมูลส่วนบุคคลเท่าที่จำเป็น ตามวัตถุประสงค์ในการขอข้อมูลมา 4. เมื่อพบข้อมูลรั่วไหล ต้องแจ้งเจ้าของข้อมูลและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดภายใน 72 ชั่วโมง 5. ต้องมีผู้ดูแล รับผิดชอบ และควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล 6. โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000,000 บาท โดยอาจมีความผิดทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ไม่ว่าจะเป็น Data Controllers หรือ Data Processors 8 ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมขององค์กรก่อน PDPA ประกาศใช้ มีคำแนะนำสำหรับการเตรียมความพร้อมขององค์กรในภาพใหญ่ 8 ข้อ ดังนี้ 1. ทำความเข้าใจว่ากฎหมาย PDPA คืออะไร 2. ตั้งงบประมาณ 3. แต่งตั้งทีมรับผิดชอบ 4. กำหนดประเภทข้อมูลและวัตถุประสงค์ 5. เตรียมข้อกำหนด แนวทางปฏิบัติในการปกป้องข้อมูลตามที่กฎหมายกำหนด 6. สร้างความตระหนักรู้ให้กับเจ้าของข้อมูลและประชาสัมพันธ์ให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 7. พัฒนาทักษะและกระบวนการตรวจสอบ 8. ปรับปรุงกระบวนการและออกแบบให้เหมาะสมกับการคุ้มครองข้อมูงส่วนบุคคลอยู่เสมอ สำหรับขั้นตอนในการรับมือกฎหมาย PDPA โดยละเอียดได้แบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน คือ 1. Data Discovery ค้นหาและตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคล 2. Privacy Policy กำหนดการใช้หรือการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล 3. Security Measurement วางมาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัยสำหรับปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล 4. Data Transfer วางระบบการบริหารจัดการ การส่ง หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล 5. DPO แต่งตั้งผู้กำกับดูแลข้อมูลส่วนบุคคล PDPA in Action เมื่อนำกฎหมาย PDPA มาแปลงให้อยู่ในระบบสารสนเทศ จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ Data Subject Request, Front-end (DPO) และ Back-end System เอกสารที่เกี่ยวข้องกับ PDPAเอกสารโครงการเตรียมความพร้อมรองรับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) วันอังคารที่ 26 เมษายน 2565 วิดีโอโครงการฝึกอบรม “ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562” วันศุกร์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2566เอกสารอ้างอิงของมหาวิทยาลัยแม่โจ้คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาและวางแนวนโยบายในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562ประกาศมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เรื่องนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลCookies-Policy - MJUข้อตกลงการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล - MJUคำประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว-Privacy-Notice-MJUนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล-Privacy-Policy - MJUแนวปฎิบัติสำหรับการดำเนินการของผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล - MJUบันทึกรายการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของ-MJUเอกสารแสดงความยินยอม-Consent-Form - MJU
16 มิถุนายน 2568     |      4383
ลืมรหัสผ่าน Email มหาวิทยาลัย
ลืมรหัสผ่าน Email มหาวิทยาลัยแม่โจ้หากผู้ใช้งานไม่ได้ทำการลงทะเบียนยืนยันตัวตนหรือเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์สามารถแจ้งได้ที่ Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล  LineID:https://lin.ee/gZStlIxกรณีที่ผู้ใช้งานลืมรหัสผ่านมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สามารถดำเนินการได้ ผ่านเว็บไซต์ https://www.office.comหากผู้ใช้งานดำเนินการลงทะเบียนยืนยันตัวตน Email มหาวิทยาลัยมาก่อนแล้ว สามารถแก้ไขปัญหาได้ดังนี้2. กด Forgot my Password3. กรอก Email มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กรอกรหัสตามภาพ แล้วกด Next4.ผู้ใช้งานสามารถเลือกรูปแบบการยืนยันตัวได้ ทั้งผ่าน Email สำรอง หรือ ส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือกรณียืนยันตัวตนผ่าน Email สำรอง4.1 เลือก Email my alternate email กด Email4.2 กรอกรหัส 6 ตัว ที่ได้รับจาก Email กด Next4.3 ระบบจะให้ทำการตั้งรหัสผ่านใหม่ แล้วกด Finishกรณียืนยันตัวตนผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือ4.1 เลือก Text my mobile phone  ใส่หมายเลขโทรศัพท์ กด Text4.2 กรอกรหัส 6 ตัว ที่ได้รับจากข้อความทางโทรศัพท์มือถือ กด Next4.3 ระบบจะให้ทำการตั้งรหัสผ่านใหม่ แล้วกด Finish
14 กรกฎาคม 2568     |      19602
ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้
กองเทคโนโลยีดิจิทัล มีภารกิจดูแลการให้บริการซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ที่ให้บริการภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้ใช้งานทั้งอาจารย์ นักวิจัย เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา มีความต้องการใช้งานซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย และซอฟต์แวร์ที่ใช้งานอยู่มีทั้งที่ถูกลิขสิทธิ์และผิดกฎหมาย ทั้งนี้ทางกองเทคโนโลยีดิจิทัล ได้รวบรวมโปรแกรมลิขสิทธิ์ที่ให้บริการภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อให้อาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา สามารถนำโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้สำหรับการทำงานวิจัยและการเรียนการสอนของบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้แบบสอบถามความพึงพอใจ การให้บริการโปรแกรมลิขสิทธิ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ** หากมีปัญหาการใช้งานสามารถแจ้งได้ที่ Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล  LineID: https://lin.ee/gZStlIxรายการซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้1. Microsoft Volume Licensing Service Center ให้บริการโปรแกรมไมโครซอฟท์ลิขสิทธิ์สำหรับให้บริการบุคลากร สำหรับการใช้งานภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดังนี้ระบบปฏิบัติการ Windows 11 Educationระบบปฏิบัติการ Windows 10 Educationระบบปฏิบัติการ Windows Server 2019,2022Office Professional 2021Microsoft SQL Server 2019,2022สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://maejonet.mju.ac.th/wtms_webpageAdminDetail.aspx?wID=12712. Microsoft Azureให้บริการโปรแกรมไมโครซอฟท์ลิขสิทธิ์สำหรับให้บริการนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ สามารถใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวได้ ดังนี้ระบบปฏิบัติการ Windows 11 Educationระบบปฏิบัติการ Windows 10 Educationระบบปฏิบัติการ Windows Server 2019,2022Microsoft R Client 9.4.7Visio Professional 2019,2021Project Professional 2019,2021SQL Server 2019Visual Studio Professional 2019,2022สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่https://maejonet.mju.ac.th/wtms_newsDetail.aspx?nID=208523. Microsoft Office 365 & Google apps for education ให้บริการโปรแกรม Microsoft Office365 และ E-mail Gmaejo สำหรับให้บริการบุคลากร นักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดังนี้Email office365 & GmaejoMicrosoft Planner , Microsoft Classroom ,Power BI, OneNoteMicrosoft Sway สำหรับการเรียนการสอนพื้นที่เก็บข้อมูล Microsoft Onedrive 50 GBพื้นที่เก็บข้อมูล GoogleDrive 70 GBในส่วนของ office365 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://maejonet.mju.ac.th/wtms_newsDetail.aspx?nID=20583ในส่วนของ Google for Education สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 32774. Speexxโปรแกรมภาษาอังกฤษออนไลน์ Speexx สำหรับเรียนภาษาอังกฤษง่ายๆด้วยตนเอง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://speexxweb.mju.ac.th/ให้บริการ ณ อาคารเรียนรวม 70 ปี ห้องบริการอินเทอร์เน็ต และสามารถติดตั้งลงเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ 5. EuroTalk Language Network โปรแกรมเรียนภาษาอาเซียน สำหรับนักศึกษา ติดตั้งห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ อาคารเรียนรวม 80 ปี ชั้น 3Chinese MandarinMalayVitenameseBurmeseLao6. SPSS 29 โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้เพื่อการวิเคราะห์ทางสถิติ สอบถามข้อมูลการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ นายณัฐชาพงษ์ รักสกุลกานต์ สำนักหอสมุด โทร 053-873506, 088-2608169 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้คู่มือการติดตั้ง SPSS 29 Link Download โปรแกรม SPSS 297.Endnote 21 โปรแกรมการจัดการบรรณานุกรม  เป็นโปรแกรมที่ใช้จัดการข้อมูลบรรณานุกรม โดยรวบรวมและจัดเก็บรายการบรรณานุกรมที่ได้จากการค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันในรูปแบบของ library สามารถจัดการกับรายการบรรณานุกรมที่จัดเก็บไว้ เช่น การเพิ่ม-ลบรายการการจัดหมวดหมู่ ถ่ายโอนข้อมูล การค้นหาเอกสารฉบับเต็ม และยังช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดรูปแบบบรรณานุกรมทั้ง การอ้างอิงในเนื้อความ และบรรณานุกรมท้ายเล่มด้วยการใช้งานร่วมกับโปรแกรม Microsoft Word สามารถใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac โดยโปรแกรมนี้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ให้บริการ สอบถามข้อมูลการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ นายณัฐชาพงษ์ รักสกุลกานต์ สำนักหอสมุด โทร 053-873506, 088-2608169 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้Link Download โปรแกรม Endnote 218. Turnitin การตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการ Turnitin เป็นฐานข้อมูลออนไลน์ ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบการคัดลอกผลงานทางวิชาการ ในรูปแบบของสิ่งพิมพ์ออนไลน์โดยจัดอยู่ในกลุ่มของ Anti-Plagiarism Softwareวิธีการขอใช้บริการสำนักหอสมุดเป็นผู้ตรวจสอบผลงานกรอกแบบฟอร์มคลิกที่นี่สำนักหอสมุดจะจัดส่งรายงานผลให้ทางอีเมลภายใน 1 วันทำการการขอตรวจผลงานด้วยตนเอง       1. ผู้ขอต้องเป็นอาจารย์/บุคลากร/นักศึกษาของแม่โจ้ เท่านั้น และ ต้องใช้อีเมล @mju.ac.th หรือ @gmaejo.mju.ac.thในการสมัครและตรวจผลงานที่www.turnitin.com เท่านั้น       2. ขอ Class ID และ Enrollment Key เพื่อใช้บริการตรวจสอบการคัดลอกผลงานด้วยโปรแกรม Turnitinคลิกที่นี่หมายเหตุ1) ต้องลงชื่อเข้าระบบด้วย E-mail Username และ Password อันเดียวกับที่ใช้อินเทอร์เน็ตมหาวิทยาลัย2) Class ID และ Enrollment Key จะมีกำหนดวันหมดอายุ หากครบกำหนดวันหมดอายุแล้ว ยังต้องการใช้งานโปรแกรม Turnitin ต่อจะต้องกรอกแบบฟอร์มเพื่อขอรหัสใหม่แนะนำวิธีการใช้โปรแกรม Turnitin และตรวจผลงานด้วยตนเองคู่มือการตรวจผลงานด้วยตนเองStudent QuickStart Guide (ภาษาอังกฤษ)9. Zoom แพลตฟอร์มการประชุมออนไลน์ (Video Conference Platform) สามารถติดต่อขอใช้งานได้ที่ http://accountzoom.mju.ac.th10. Foxit PDF Editor ซอฟต์แวร์ Foxit PDF Editor สำหรับบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายโดยสิทธิ์ในการใช้งานอยู่ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง Fujian Foxit Software Development Inc. กับ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)Foxit PDF Editor เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำให้การแก้ไขและปรับแต่งไฟล์ PDF ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยสามารถแปลงไฟล์เอกสาร PDF (Convert PDF Document)เติมลายน้ำ (Add Watermark)การรวมไฟล์ (Merge File)ใส่รหัส (Add Password)จัดเรียงหน้า หรือ สลับหน้า (Sort Page)แก้ไขหรือลบข้อความและรูปภาพต่าง ๆ ในไฟล์ PDFลงนามลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature)ทั้งนี้ซอฟต์แวร์ Foxit PDF Editor รองรับการใช้งานทั้ง Windows, macOS, สมาร์ทโฟน iOS และ Android พร้อมระบบ Cloud ที่ใช้งานร่วมกับบริการออนไลน์ได้ โดยบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้สามารถใช้งานได้ 2 อุปกรณ์พร้อมกันศึกษาวิธีการ Activate เพื่อใช้งาน Foxit PDF Editor ได้ตามขั้นตอนดังรูป และศึกษารายละเอียด Foxit PDF Editor เพิ่มเติมได้ที่ https://www.foxit.com/eduคู่มือการติดตั้งใช้งานโปรแกรม FoxitPDF Editorโปรแกรม FoxitPDF Editor Pro 13(สามารถ Download ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้เท่านั้น)11.Dugga - Digital Assessment Platform ผู้ช่วยคนสำคัญที่จะทำให้การสอบบนโลกออนไลน์ เป็นเรื่องที่ง่ายชูฟีเจอร์เด่น- ประเภทคำถามที่หลากหลายกว่า 15 ประเภท- ระบบความปลอดภัยขั้นสูงล็อกเครื่องกั้นโกง- ใช้งานร่วมกับ Microsoft Teams ได้อย่างไร้รอยต่อ- รองรับการเข้าสอบพร้อมกันได้ระดับหลักแสนคน- AI คุมสอบ ตรวจจับละเอียด พร้อมประเมินความเสี่ยงการทุจริตได้อย่างแม่นยำ หากมีปัญหาการใช้งานระบบ สามารถแจ้งได้ที่ กองเทคโนโลยีดิจิทัล ชั้น 1 อาคารเรียนรวม 60 ปี  0-5387-3270-71 Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล LineID:https://line.me/R/ti/p/@209wgzft
18 มิถุนายน 2568     |      51125
การใช้งานระบบเครือข่ายไร้สาย (WIFI @MJU)
การใช้งานระบบเครือข่ายไร้สาย (WIFI @MJU) ทางงานระบบเครือข่ายและบริการอินเทอร์เน็ต กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้บริการระบบเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง ครอบคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยแบ่งการให้บริการเครือข่ายสัญญาณดังนี้MJU_WLAN และ MJU_WLAN_WebPortal  เป็นเครือข่ายไร้สายที่ให้บริการทั่วทั้งมหาวิทยาลัยคู่มือการใช้งาน MJU_WLANMJU_WLAN สำหรับ Windows 7MJU_WLAN สำหรับ Windows 8.1/10MJU_WLAN สำหรับ Windows 11MJU_WLAN สำหรับ MacOSMJU_WLAN สำหรับ iOSMJU_WLAN สำหรับ Android2. MJU_WLAN_Plus และ MJU_WLAN_Plus_WebPortal เป็นเครือข่ายไร้สายที่ให้บริการ กลุ่มอาคารหอพักนักศึกษา อาคารสำนักหอสมุด อาคารอำนวย ยศสุข อาคารพัฒนาวิสัยทัศน์ และอาคารที่พักบุคลากรคู่มือการใช้งาน MJU_WLAN_PlusMJU_WLAN_Plus สำหรับ Windows 7MJU_WLAN_Plus สำหรับ Windows 8.1/10MJU_WLAN_Plus สำหรับ iOSMJU_WLAN_Plus สำหรับ Android3. eduroam (education roaming) เป็นบริการเครือข่ายโรมมิ่งเพื่อการศึกษาและการวิจัยจัดสรรสำหรับนักศึกษาและบุคลากรจากสถานบันสมาชิกเพื่ออำนวยความสะดวกกรณีที่ต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในสถานบันสมาชิกให้สามารถใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทันทีโดยต้องลงทะเบียนการใช้งาน eduroam การใช้งาน eduroam ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ให้บริการเครือข่าย eduroam สามารถเข้าใช้งานด้วยบัญชีผู้ใช้งานที่ออกโดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ โดยใช้หลักการการใช้งานเดียวกับระบบเครือข่ายไร้สาย MJU_WLAN และ MJU_WLAN_Plus  มีรูปแบบการใช้งานดังนี้ ชื่อบัญชี : username@mju.ac.th รหัสผ่าน : รหัสผ่านเดียวกันกับระบบเครือข่ายไร้สายมหาวิทยาลัยแม่โจ้คู่มือการใช้งาน eduroameduroam สำหรับ Windows 7eduroam สำหรับ Windows 8.1/10eduroam สำหรับ Windows 11eduroam สำหรับ MacOSeduroam สำหรับ iOSeduroam สำหรับ Android4. MJU_WLAN by AIS เป็นบริการเครือข่ายไร้สายจาก AIS ที่เพิ่มจุดให้บริการจำนวน 850 จุด ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยการใช้งาน MJU_WLAN by AISการใช้งาน MJU_WLAN by AIS ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ให้บริการเครือข่าย MJU_WLAN by AIS สามารถเข้าใช้งานด้วยบัญชีผู้ใช้งานที่ออกโดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ โดยใช้หลักการการใช้งานเดียวกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีรูปแบบการใช้งานดังนี้ ชื่อบัญชี : username รหัสผ่าน : รหัสผ่านเดียวกันกับระบบเครือข่ายไร้สายมหาวิทยาลัยแม่โจ้คู่มือการใช้งาน MJU_WLAN by AISMJU_WLAN by AIS สำหรับ Windows 8.1/10MJU_WLAN by AIS สำหรับ Windows 11MJU_WLAN by AIS สำหรับ iOSMJU_WLAN by AIS สำหรับ Andriod5. MJU_WLAN by True เป็นบริการเครือข่ายไร้สายจาก TruemoveH ที่เพิ่มจุดให้บริการจำนวน 1,602 จุด ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยการใช้งาน MJU_WLAN by True การใช้งาน MJU_WLAN by True ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ให้บริการเครือข่าย MJU_WLAN by True สามารถเข้าใช้งานด้วยบัญชีผู้ใช้งานที่ออกโดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ โดยใช้หลักการการใช้งานเดียวกับระบบเครือข่ายไร้สาย MJU_WLAN และ MJU_WLAN_Plus มีรูปแบบการใช้งานดังนี้ ชื่อบัญชี : username รหัสผ่าน : รหัสผ่านเดียวกันกับระบบเครือข่ายไร้สายมหาวิทยาลัยแม่โจ้คู่มือการใช้งาน MJU_WLAN by TrueMJU_WLAN by True สำหรับ Windows 8.1/10MJU_WLAN by True สำหรับ iOSMJU_WLAN by True สำหรับ Android
20 มิถุนายน 2568     |      16786
การใช้งาน E-mail มหาวิทยาลัยแม่โจ้
การใช้งาน Email มหาวิทยาลัยแม่โจ้ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินการเปิดให้บริการระบบ Email ไปใช้งานบน Office365 ซึ่งสามารถเข้าใช้งานได้ดังนี้เข้าเว็บไซต์ https://www.office.comกดลงชื่อเข้าใช้งาน Sign in2. ลงชื่อเข้าใช้งาน โดยกรอกข้อมูล Email ของบุคลากรหรือนักศึกษา ตามด้วย @mju.ac.th แล้วกด Next เช่น Username@mju.ac.th3. กรอกรหัสผ่านเข้าใช้งาน Email แล้วกด Sign in4. ระบบจะขอท่านบันทึกข้อมูลความปลอดภัยการใช้งาน Email กด Next 5. ระบบจะให้ทำการลงทะเบียน ยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน Email ได้ 2 ทาง โดยให้ยืนยันตัวตนผ่านหมายเลขโทรศัพท์ หรือผ่าน E-mail สำรอง (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสอง) กรณียืนยันตัวตนผ่าน Email สำรอง5.1 กรอก Email สำรอง (ควรเป็น Free Email) แล้วกด email me5.2 กรอกรหัส 6 หลักที่ได้รับจาก Email5.3 ระบบจะทำการบันทึก Email สำรองของผู้ใช้งาน สามารถกด Finish เพื่อใช้งาน Email ต่อไปได้กรณียืนยันตัวตนผ่านหมายเลขโทรศัพท์5.1 เลือก ประเทศไทย (+66) กรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือ 10 หลัก ให้เลือกส่งรหัสทางข้อความ หรือ ผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์ (แนะนำเลือกส่งรหัสผ่านข้อความ)5.2 กรอกรหัส 6 หลักที่ได้รับจากข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือ กด Verify5.3 สามารถกด Finish เพื่อใช้งาน Email ต่อไปได้6. กรณีต้องการให้เว็บ Browser ลงชื่อเข้าใช้งานบัญชี Email นี้ไว้ ให้กด Yes(เหมาะสำหรับเครื่องส่วนบุคคล)หากไม่ต้องการให้บันทึก กด No” (เหมาะสำหรับเครื่องสาธารณะ)7. ระบบจะเข้าสู่หน้าแรกของ Office365 ต้องการใช้งาน Email เลือกที่ Outlook หรือใช้งานระบบอื่นๆ สามารถเลือกได้จาก tab ด้านข้าง8. หน้าแรกของ E-mail มหาวิทยาลัยแม่โจ้กรณีลืมรหัสผ่าน  ลืมรหัสผ่าน Email มหาวิทยาลัย (mju.ac.th)  ** หากมีปัญหาการใช้งาน สามารถแจ้งได้ที่ Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล  LineID: https://lin.ee/gZStlIx
20 มิถุนายน 2568     |      64773
ดาวน์โหลดและติดตั้ง Office 365 หรือ Office 2019 ใหม่บนเครื่องคอมพิวเตอร์
ดาวน์โหลดและติดตั้ง Office 365 หรือ Office 2019 ใหม่บนเครื่องคอมพิวเตอร์Office365 Pro plus คือ Microsoft Office 2019 เวอร์ชั่นล่าสุดที่ทางไมโครซอฟท์ให้บริการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้ใช้งาน Office365 สำหรับสถาบันการศึกษา (มหาวิทยาลัยแม่โจ้) หรือถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ตรงกับความต้องการของระบบสำหรับ Office รุ่นล่าสุดหรือภาษาของคุณยังไม่ได้รับการสนับสนุน คุณสามารถติดตั้ง Office รุ่นก่อนหน้าได้เช่น Microsoft Office 2016  สามารถดาวน์โหลดผลิตภัณฑ์ Microsoft ได้ที่ http://www.maejonet.mju.ac.th/wtms_webpageDetail.aspx?wID=1271บุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ทุกระดับการศึกษาสามารถใช้งานซอฟต์แวร์ชุดสำนักงาน Microsoft Office 365 (MS Office 2019) ลิขสิทธิ์ได้ฟรีจนกว่าจะหมดสภาพการเป็นนักศึกษา โดยมีขั้นตอนดังนี้ลงชื่อเข้าใช้งานผ่าน Office365 ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ https://www.office.com ไปที่ Sign in    2. ลงชื่อเข้าใช้งานระบบด้วย E-Mail มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (@mju.ac.th) และใส่รหัสผ่านเข้าใช้งานระบบ ตัวอย่างเช่น Username : mju61xxxxx@mju.ac.th  3. ตรวจสอบสิทธิ์การใช้งาน Microsoft Office 365 Pro Plus แล้วไปที่ "ตัวเลือกการติดตั้งอื่นๆ"** หากมีปัญหาการใช้งาน สามารถแจ้งได้ที่ Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล  LineID: https://lin.ee/gZStlIx  4. สามารถเลือกภาษาชุดโปรแกรม Microsoft Office 365 Pro Plus ในการติดตั้งได้ และ เวอร์ชั่นในการติดตั้ง แล้วทำการติดตั้ง Office     เวอร์ชัน 64 บิตถูกติดตั้งด้วยค่าเริ่มต้น อย่างไรก็ตามหาก Office ตรวจพบว่าคุณมีเวอร์ชัน 32 บิตที่ติดตั้งเอาไว้ก่อนหน้านี้ ระบบจะติดตั้งเวอร์ชันนี้แทน (หมายเหตุ: ลิงก์อาจบอกว่าเป็น Office 2016 อย่างไรก็ตาม Office จะติดตั้งแอป Office รุ่นล่าสุดให้ตามที่ผู้ดูแลระบบ Office 365 กำหนดไว้)     หมายเหตุ: ถ้าคุณต้องการติดตั้ง Office เวอร์ชัน 32 บิตหรือ 64 บิต แต่เป็นเวอร์ชันที่แตกต่างจากที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ คุณต้องถอนการติดตั้ง Officeเป็นอย่างแรก      จากนั้นคุณสามารถเลือกเวอร์ชันที่ต้องการได้ เลือกตัวเลือกการติดตั้งอื่น ๆภาษาของคุณ แล้วภายใต้เวอร์ชันเลือกขั้นสูงและเลือก64 บิตหรือ32 บิตจากนั้นเลือกติดตั้ง      สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเวอร์ชันที่เหมาะสำหรับคุณ ให้ดูที่เลือกระหว่าง Office เวอร์ชัน 64 บิตหรือ 32 บิต   5. ขั้นตอนการติดตั้ง  ขึ้นอยู่กับเบราว์เซอร์ของคุณ เลือก เรียกใช้(ใน Edge หรือ Internet Explorer)การตั้งค่า(ใน Chrome) หรือบันทึกไฟล์(ใน Firefox) ทำการ Save ตัวติดตั้งชุด Office ที่คอมพิวเตอร์ ทำการ Double Click ที่ตัวโปรแกรม เพื่อทำการติดตั้งเริ่มการติดตั้งชุดโปรแกรม Officeการติดตั้งของคุณจะเสร็จสิ้นเมื่อคุณเห็นข้อความ"เรียบร้อย! Office ของคุณได้รับติดตั้งแล้วในขณะนี้"และมีภาพเคลื่อนไหวที่แสดงว่าคุณจะค้นหาแอปพลิเคชัน Office ได้ที่ไหนบนคอมพิวเตอร์ของคุณ จากนั้นให้เลือกปิดทำตามคำแนะนำในหน้าต่างการค้นหาแอป Office ของคุณ ตัวอย่างเช่น เลือกเริ่มต้นแล้วเลื่อนเพื่อค้นหาแอปที่คุณต้องการเปิด เช่น Word หรือ Excel หรือพิมพ์ชื่อของแอปในกล่องค้นหา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเวอร์ชั่น Windows ของคุณ  6.สามารถตรวจสอบสถานะการติดตั้งชุดโปรแกรม Microsoft Office 365 Pro Plus ได้จากบัญชีผู้ใช้งาน โดยสามารถติดตั้ง Office บน PC หรือ Mac ได้ถึง 5 เครื่อง  7. การใช้งาน Microsoft Office 365 Pro Plus สามารถเข้าใช้งานชุดโปรแกรม Word Excel หรือ Powerpoint เข้าไปในส่วนของ Account แล้วทำการใส่ Username และ Password ของ E-mail มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (@mju.ac.th)  ** หากมีปัญหาการใช้งาน สามารถแจ้งได้ที่ Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล  LineID: https://lin.ee/gZStlIx
24 มกราคม 2568     |      49680
SSL Certificate for MJU
        ระบบอินเทอร์เน็ตได้เข้ามาเป็นส่วนสําคัญของการติดต่อสื่อสารมากขึ้น และยังเป็นสื่อหลักในการทําธุรกรรมต่างๆ ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สร้างโอกาสในการดําเนินธุรกิจการค้า หรือธุรกิจออนไลน์ เพราะมีความสะดวกและรวดเร็วในการการติดต่อสื่อสาร แต่ช่องทางการใช้ระบบอินเทอร์เน็ตก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มแฮกเกอร์ พยายามค้นหาช่องโหว่ต่างๆ เพื่อดักจับข้อมูลต่างๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความสูญเสียตามมาได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นผ่านระบบอินเทอร์เน็ต SSL Certificate จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการปกป้องข้อมูลของท่านSSL คืออะไร      SSL ย่อมาจาก Secure Socket Layer ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาขึ้นมาเป็น TLS (Transport Layer Security) คือ เทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูล เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการสื่อสารหรือส่งข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ระหว่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์กับเว็บเบราว์เซอร์หรือ Application ที่ใช้งาน เพื่อให้ข้อมูลของท่านปลอดภัยจากการเข้าถึงข้อมูลจากแฮกเกอร์ โดยวิธีการเรียกใช้งาน จะเรียกผ่านโปรโตคอล HTTPS หรือโปรโตคอลความปลอดภัยอื่นๆ ตามแต่วิธีการใช้งาน      SSL certificate คือ ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ เป็นไฟล์ข้อมูลขนาดเล็ก ที่ได้มีการผูกไว้กับ Private Key ของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ เพื่อยืนยันตัวตนและความถูกต้องในการส่งข้อมูลระหว่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์กับเว็บเบราว์เซอร์หรือ Application ที่ใช้งาน มีการเข้ารหัสและถอดรหัสผ่านเทคโนโลยี SSL/TLS หากข้อมูลของท่านถูกดักจับไปได้ ข้อมูลก็ท่านก็ยังมีความปลอดภัย เพราะแฮกเกอร์ จะไม่สามารถถอดรหัสข้อมูลของคุณได้ เนื่องจากข้อมูลที่ได้ไป จะอยู่ในรูปแบบที่อ่านไม่ออก จะต้องมีคีย์ถอดรหัสที่เหมาะสมและตรงกันเท่านั้น ถึงจะสามารถถอดรหัสได้ประเภทของ SSL certificateสำหรับ ssl จะมีอยู่ 3 ประเภท คือSelf-sign SSL certificate  คือ SSL certificate ที่ถูกสร้างโดยคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ ใครก็สามารถสร้าง SSL certificate นี้ได้ แต่ SSL Certificate ที่ได้รับมา จะไม่ผ่านการรับรองที่เป็นมาตรฐานจากทาง CA ดังนั้น เมื่อนำไปใช้งานจริง Browser ที่เข้าใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าว จะขึ้นแจ้งเตือนว่า SSL certificate ไม่ปลอดภัย รูปกุญแจจะเป็นสีแดง สัญลักษณ์กากบาท และต้องกด Continue เพื่อยอมรับความเสี่ยง ถึงจะเข้าใช้งานได้Shared SSL คือ คือ SSL certificate ที่ใช้งานภายใต้ชื่อของผู้ที่ให้บริการ นิยมใช้กับ Shared Host ทั่วไป หลักการทำงานของ SSL certificate ประเภทนี้คือ ไม่สามารถเรียกใช้งาน Domain ของตัวเองได้Dedicated SSL certificate คือ SSL certificate ที่มีความน่าเชื่อถือ และนิยมใช้งานมากที่สุดในขณะนี้ จะเป็นการระบุเจาะจงเฉพาะ Domain ที่ต้องการสั่งซื้อ โดยจะออกให้โดย CA ที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น ใบรับรองประเภทดังกล่าว จะมีการตรวจสอบความเป็นเจ้าของ Domain หรือ องค์กรก่อนที่จะสามารถออก SSL Certificate ให้ได้ และการใช้งานผ่าน Browser ต่างๆเช่น Chrome , Firefox , Internet Explorer จะขึ้นรูปกุญแจสีเขียว ซึ่งบ่งบอกถึงความปลอดภัยในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ทำไมต้องเลือกใช้ SSL CertificateDownload SSL Certificate สำหรับ Domain *.mju.ac.th  ** หากมีปัญหาการใช้งานสามารถแจ้งได้ที่ Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล  LineID: https://lin.ee/gZStlIxคู่มือการติดตั้ง SSL Certificateวิธีการติดตั้ง SSL Certificate บน Windows Server IIS 8,8.5วิธีการติดตั้ง SSL Certificate บน Windows Server IIS 7การติดตั้งและแก้ไขปัญหาอื่นๆวิธีการทำ Redirect HTTP to HTTPS Windows Server IIS วิธีที่ 1วิธีการทำ Redirect HTTP to HTTPS Windows Server IIS วิธีที่ 2วิธีการทำ Redirect HTTP to HTTPS โดย .htaccess หรือ phpวิธีการปิด Protocol SSLv3 ใน Microsoft Window Serverวิธีการเปิด-ปิด Protocol ต่างๆใน Window ServerApache Redirect HTTP to HTTPS using mod_rewriteวิธีการทำ Redirect HTTP to HTTPS Windows Server IIS7เครื่องมือสำหรับตรวจสอบความถูกต้องในการติดตั้ง SSL Certificate    =>https://www.sslshopper.com/ssl-checker.htmlแหล่งอ้างอิงhttps://netway.co.th/knowledgebase/category/4/ssl-certificate/, เข้าถึง 24 มีนาคม 2560https://ssl.in.th/tools/about-ssl/ , เข้าถึง 24 มีนาคม 2560https://www.sslshopper.com/ , เข้าถึง 24 มีนาคม 2560
5 มิถุนายน 2568     |      7425
:: การเปลี่ยนรหัสผ่าน (Password) สำหรับบริการสารสนเทศ ::
    Username และ password สำหรับ บริการสารสนเทศ ประกอบด้วย 5 บริการหลัก ได้แก่              1. บริการ E-Mail Address (@mju.ac.th)              2. บริการเครือข่ายไร้สาย (MJU_WLAN,MJU_WLAN_Plus,MJU_WLAN by True,MJU_WLAN by AIS)              3. บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้              4. บริการเครือข่ายเสมือนส่วนตัว (VPN MJU) ในการเปลี่ยนรหัสผ่านนี้จะสามารถใช้งานกับบริการสารสนเทศเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้กับ ระบบทะเบียนนักศึกษาได้การเปลี่ยนรหัสผ่าน1. เข้าใช้งานระบบ Email ที่ https://www.office.com กดที่ Profile Picture ของผู้ใช้งานซึ่งอยู่ตำแหน่งมุมขวาบน แล้วเลือก View Account2. เลือก Password เข้าไปที่ CHANGE PASSWORD3. ดำเนินการเปลี่ยนรหัสผ่าน โดยใส่รหัสผ่านเดิมก่อน แล้วใส่รหัสผ่านใหม่ ทั้ง 2 ครั้ง กด Submit เป็นการเสร็จสิ้นการเปลี่ยนรหัสผ่านข้อกำหนดการตั้งรหัสผ่านรหัสผ่านต้องมีความยาวอย่างน้อย 8 ตัวอักษร แต่ไม่เกิน 16 ตัวอักษรประกอบตัวอักขระ A-Z a-z 1-9 หรือตัวอักษรพิเศษ เช่น ! # @ %ห้ามใช้ ช่องว่าง (space) หรืออักขระที่ไม่ภาษาอังกฤษ (Non-English characters) ในการกำหนดรหัสผ่านใหม่ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่กับตัวพิมพ์เล็กมีความแตกต่างกันรหัสผ่านต้องไม่เป็นส่วนส่วนหนึ่งของ Username เช่น Username ของท่านเป็น administrator ท่านจะไม่สามารถกำนหดรหัสผ่านใหม่เป็น admin123 ได้   ** หากมีปัญหาการใช้งาน สามารถแจ้งได้ที่ Line Official กองเทคโนโลยีดิจิทัล  LineID: https://lin.ee/gZStlIx
24 มิถุนายน 2568     |      35087